Posted by : Unknown Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

“Hiện kịch bản giải cứu cho nền kinh tế, cho bất động sản cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng. Bất động sản sẽ được cứu bằng giải pháp tài chính” - đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ tại buổi Tọa đàm: Tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm khơi thông thị trường BĐS TP HCM.


Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ chủ trì buổi tọa đàm

Tại buổi toạ đàm, nhiều quan điểm, ý kiến khác nhau đã được đưa ra nhằm “phá băng” cho thị trường BĐS. Chủ trì hội nghị, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết hiện Bộ Tài chính đã thành lập Tổ công tác đặc biệt nghiên cứu để đề xuất Chính phủ và Quốc hội phê duyệt theo thẩm quyền về những giải pháp tài chính để hỗ trợ thị trường, kích thích tăng trưởng, qua đó giải quyết tồn kho và nợ xấu cho lĩnh vực bất động sản.

“Bộ Tài chính đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, khảo sát trực tiếp một số tỉnh ở miền Trung, miền Bắc và tới đây sẽ có nhiều buổi làm việc nữa về chuyên đề thị trường bất động sản để hoàn tất đề án giải cứu thị trường bất động sản, báo cáo lên Thủ tướng. Hiện kịch bản giải cứu cho nền kinh tế, cho bất động sản cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng. Bất động sản sẽ được cứu bằng giải pháp tài chính” - Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng, muốn phá băng thị trường bất động sản thì trước hết phải làm cho thị trường ấm lên. Phá băng bất động sản phải bằng một giải pháp tổng thể như minh bạch từ giá bán, tạo niềm tin để giúp thị trường hồi phục. Theo Bộ trưởng, việc này tuy khó nhưng cách làm có thể là kích thích ấm từng phân khúc, từng khu vực của thị trường.

Tuy nhiên, sau khi xem các báo cáo về thị trường bất động sản Tp.HCM, Bộ trưởng Vương Đình Huệ lại hoài nghi: “Dư nợ cho vay bất động sản trên 66.000 tỷ đồng trong khi tồn kho chỉ có 30.000 tỷ đồng thì số tiền kia chạy đi đâu? Chưa kể vốn chủ sở hữu, nhà đầu tư còn bỏ tiền ra nữa”.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã thống nhất với đề xuất giảm thuế để tăng thu cho doanh nghiệp. Các giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn cho bất động sản và cả vật liệu xây dựng sẽ được Bộ ban hành trong thời gian sớm nhất.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ Tài chính nhận thức rất rõ tầm quan trọng của việc tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực BĐS hiện nay và sẽ xử lý ngay những vấn đề thuộc thẩm quyền, đồng thời kiến nghị lên Chính phủ về những vấn đề vượt thầm quyền nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng cho biết: Chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thời gian qua rất quyết liệt trong việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất nói chung, trong đó có lĩnh vực BĐS. Bộ Tài chính đang trình Chính phủ đưa mức thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% hiện nay xuống còn 20 - 23%. Những doanh nghiệp dưới 200 lao động, doanh thu dưới 20 tỉ đồng sẽ có mức thuế 20%.

Bộ Tài chính cũng đang đề xuất tiếp tục giãn thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng năm 2013 và các doanh nghiệp bất động sản sẽ có thời gian giãn thuế nhiều hơn, đồng thời phối hợp với các địa phương phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để đầu tư phát triển, làm tăng tổng cầu qua đó sẽ giúp kích thích thị trường BĐS.

Riêng với nhà ở xã hội sẽ được hưởng thuế ưu đãi là 10%. Tiền thuê đất tiếp tục cho giảm 50%. Đồng thời cũng sẽ thống nhất tiếp thu việc cho phép nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đối với thị trường vật liệu xây dựng, Bộ Tài chính cũng đang đề nghị giải pháp hỗ trợ thích hợp.

Theo Bộ trưởng Vương Đình Huệ, chắc chắn trong thời gian tới sẽ có giải pháp tài chính cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn cho BĐS và cả thị trường về vật liệu xây dựng... Đặc biệt, Bộ Tài chính đang đề nghị gói hỗ trợ lãi suất cho các hoạt động liên quan đến thị trường vật liệu xây dựng với lãi suất 0%. Cụ thể, hỗ trợ các chương trình làm giao thông nông thôn, làm đường liên tỉnh, huyện; ưu tiên cho công trình bê tông hóa... Khi thị trường vật liệu xây dựng khơi thông sẽ tác động gián tiếp đến thị trường BĐS.

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp
Tags: Bao nha dat, Bao mua ban nha dat, Mua ban nha dat

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Popular Post

Lượt truy cập

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Blog Ping Nhà Đất 28 - Designed by Mr Nhật Phạm