Posted by : Unknown Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Nhận bàn giao nhà, khách hàng lo lắng vì diện tích thực của căn hộ nhỏ hơn trong hợp đồng đã ký. Chủ đầu tư đổ lỗi hợp đồng cũ bị đánh máy sai và áp cách tính diện tích mới.

Tổ hợp Chung cư và Thương mại Xa La (Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội) do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số I Lai Châu (Bemes) làm chủ đầu tư. Cuối tháng 11, chủ đầu tư có thông báo yêu cầu khách hàng nộp tiền đợt 5 (20%) cho các tòa B, C và chuẩn bị bàn giao nhà. Tuy nhiên, khi nhiều người mua nhà tiến hành đo đạc diện tích theo như cách tính được ghi trong hợp đồng giữa hai bên thì phát hiện ra có sự sai lệch.

Diện tích thực tế đo đạc nhỏ hơn so với con số được viết trong hợp đồng giữa hai bên. Điều này đồng nghĩa với việc tổng tiền thanh toán một căn hộ sẽ phải trả sẽ ít hơn tổng tiền được ghi trong hợp đồng mua bán căn hộ giữa 2 bên.


Khách hàng chất vấn chủ đầu tư về việc đính chính hợp đồng đã ký. Ảnh: N.T

Theo hợp đồng đã ký giữa 2 bên, diện tích căn hộ bao gồm ban công, lô gia theo bản vẽ thiết kế, tính theo kích thước tim đường chung và tim đường bao ngoài của căn hộ. Trong đó tường chung là tường ngăn giữa hai căn hộ, tường bao ngoài là ngăn giữa căn hộ và hành lang, lối đi và mặt ngoài của căn hộ… Những người mua nhà đã gửi đơn yêu cầu chủ đầu tư công bố rõ diện tích thực tế của mỗi căn hộ theo cách tính trong hợp đồng.

Theo Thông tư số 01/2009/TT-BXD, có hai cách tính diện tích căn hộ chung cư. Một là tính theo thông thủy (trừ bề dày tường, vách, cột). Cách thứ hai là tính theo tim tường chung và tim tường bao ngoài của căn hộ. Trong đó tường chung là tường ngăn chia giữa hai căn hộ, tường bao ngoài là tường ngoài giữa căn hộ và hành lang, lối đi, mặt ngoài của căn hộ.

Thông tư cũng quy định, cách tính diện tích căn hộ phải được ghi rõ trong hợp đồng mua bán và bản vẽ sơ đồ nhà ở. Không có quy định nào tính diện tích căn hộ theo phủ bì tường bao ngoài của căn hộ.

Trước yêu cầu của người mua nhà, chủ đầu tư đưa ra cách tính diện tích mới. Cụ thể, diện tích căn hộ vẫn bao gồm ban công, lô gia theo bản vẽ, tính từ tim tường đối với tường chung giữa các căn hộ, tính phủ bì đối với tường bao ngoài. Ngày 15/12, chủ đầu tư đã đưa ra thông báo do sai sót trong khâu đánh máy nên chủ đầu tư đã sửa lại cách tính diện tích đã ghi trong hợp đồng cũ.

Trong buổi làm việc với khách hàng ngay chiều 15/12, bà Trần Thị Vân, Phó phòng Tài chính Kế toán, đại diện chủ đầu tư một lần nữa khẳng định sai sót là do khâu đánh máy và sẽ áp cách tính diện tích mới.

Chị Lan, một người mua nhà tại dự án này cho biết, với cách tính như chủ đầu tư diện tích nhà chị bị thu hẹp gần 3m2. “Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải mất thêm tiền với phần diện tích này, tức là khoảng gần 50 triệu đồng”, chị Lan tính toán.

Một khách hàng ký hợp đồng với chủ đầu tư từ khi dự án mới được mở bán. Theo đó, giá mỗi m2 căn hộ là 21 triệu đồng. Khách hàng này nhẩm tính: “Với cách tính diện tích mới của chủ đầu tư, mặc dù nhà tôi bị hẹp hơn 3m2 nhưng tôi vẫn phải chịu đóng thêm khoảng 60 triệu đồng”.

“Nếu chủ đầu tư có một lần nữa ra thông báo đính chính lại giá bán căn hộ và chúng tôi cũng phải chấp nhận sao?”, vị khách hàng trên bức xúc.

Bên cạnh đó, phía chủ đầu tư cũng yêu cầu những khách hàng có đơn thắc mắc về diện tích căn hộ sẽ phải đóng thêm 2% kinh phí bảo trì nhà chung cư.

Ngày 20/12, trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc ban quản lý dự án thuộc Công ty Xây dựng tư nhân số I Lai Châu cho biết, hiện chủ đầu tư đã có hướng giải quyết với khách hàng. Tuy nhiên về phương án cụ thể thì ông này không tiết lộ.

Một số khách hàng cho biết vẫn chưa thấy chủ đầu tư đưa ra phương thức giải quyết mới. “Nếu chủ đầu tư vẫn cố tình áp cách tính bất hợp lý, chúng tôi sẽ kiện”, một vị đại diện khách hàng cho biết.

Ngọc Minh
Tổng hợp: Báo mua bán nhà đất HPT

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Popular Post

Lượt truy cập

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Blog Ping Nhà Đất 28 - Designed by Mr Nhật Phạm