Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2013

Thị trường địa ốc tiếp tục sàng lọc trong năm 2013

Thị trường bất động sản năm nay sẽ loại bớt những "tay chơi nghiệp dư" và chỉ còn lại những nhà đầu tư chuyên nghiệp, có tiềm lực tài chính mạnh.

Số liệu thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy trong gần 56.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản đã có khoảng 2.600 đơn vị ngừng hoạt động hoặc giải thể trong năm 2012. Trong số đó, lĩnh vực xây dựng chiếm đa số với 2.110 doanh nghiệp và phần còn lại là những công ty kinh doanh bất động sản. So với năm 2011, tỷ lệ doanh nghiệp xây dựng ngừng hoạt động, giải thể tăng hơn 6%, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tăng hơn 24%.

Nhiều người cho rằng nếu xu hướng thị trường cứ tiếp tục diễn tiến như hiện nay thì con số trên sẽ chẳng dừng ở đó. Nhìn ở một góc độ khác, điều này có lợi cho thị trường vì sẽ giúp giảm bớt cảnh người người buôn địa ốc để kiếm lời.


Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục sàng lọc trong năm 2013. Ảnh: Hoàng Lan

Ông Lê Chí Hiếu, Tổng giám đốc một công ty phát triển nhà nhận đinh năm 2013 sẽ là năm dành cho các nhà đầu tư táo bạo, còn nắm nhiều tiền mặt, có thể mua lại những dự án giá rẻ để tiếp tục phát triển và chờ thị trường phục hồi.

Theo ông Hiếu, việc tiếp tục đầu tư hay dừng lại tùy thuộc vào tài năng và bản lĩnh của từng chủ đầu tư. Vấn đề là lựa chọn phân khúc căn hộ nào, cao cấp hay giá rẻ, để đầu tư.

Những gì đang diễn ra trên thị trường nghiêng hẳn về phân khúc nhà giá rẻ, nhắm vào người mua có thu nhập thấp. Nghị quyết của Chính phủ ban hành đầu năm nay cũng tập trung tháo gỡ khó khăn cho nhà ở phân khúc này. Đó là những dự án có căn hộ dưới 70 mét vuông và giá bán dưới 15 triệu đồng mét vuông.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình trong chỉ thị về thực hiện chính sách tiền tệ năm 2013 ngày 31/1 vừa qua cho biết sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành văn bản hướng dẫn việc cho vay đối với các đối tượng mua nhà ở xã hội, các doanh nghiệp chuyển đổi công năng của dự án sang nhà ở xã hội.

Thống đốc cũng cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ dành một lượng tiền cung ứng để tái cấp vốn với lãi suất và thời hạn hợp lý để hỗ trợ các ngân hàng thương mại nhà nước cho các đối tượng trên vay theo tinh thần của Nghị quyết 02.

Chưa biết liều thuốc trên sẽ hiệu quả ra sao, nhưng thị trường cũng đã ghi nhận những chuyển động ban đầu khi một số doanh nghiệp quyết định chuyển hướng đầu tư dự án của mình sang phân khúc nhà giá rẻ.

Thị trường bất động sản phía Bắc đã ghi nhận ít nhất bốn dự án xin chuyển công năng sang nhà ở xã hội. Cụ thể, dự án chung cư AZ Thăng Long do Công ty TNHH bánh kẹo Thăng Long đầu tư; dự án khu nhà ở thương mại cao tầng đô thị Sông Đà trên đường Trần Phú thuộc quận Hà Đông của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà; dự án khu đô thị mới Trung Văn tại huyện Từ Liêm của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hà Nội; và một dự án của Công ty cổ phần thiết bị vật tư du lịch.

Có thể hiểu được sự dịch chuyển dự án sang phân khúc này bởi về lý thuyết, các doanh nghiệp đầu tư phát triển nhà ở xã hội sẽ được hưởng một số ưu đãi như tiền sử dụng đất, vay vốn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp…

Trong khi đó tại thị trường phía Nam, một số doanh nghiệp cũng đẩy mạnh hơn việc đầu tư vào phân khúc căn hộ giá rẻ, góp phần gia tăng nguồn cung căn hộ bình dân trong thời gian tới. Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc một công ty xây dựng cho biết đang làm hồ sơ xin đầu tư hai dự án căn hộ chung cư tại quận Bình Tân, TP HCM. Công ty ông sẽ đầu tư một dự án nhà ở xã hội có quy mô 2.500 căn hộ, và một dự án nhà ở thương mại gia rẻ khác có quy mô khoảng 900 căn.

Tương tự, công ty của ông Lê Chí Hiếu cũng đang chuẩn bị phát triển dòng sản phẩm căn hộ diện tích nhỏ, 40 - 60 mét vuông. Theo kế hoạch, công ty này sẽ đưa ra thị trường 700 - 1.000 căn hộ diện tích nhỏ tại quận 9 và Thủ Đức trong thời gian tới.

Cũng còn phải chờ xem thị trường sẽ phản ứng ra sao với loại hình căn hộ này, cũng như những chính sách hỗ trợ người mua thực tế sẽ được triển khai như thế nào. Nhưng có điều có thể nhìn thấy được là sự cạnh tranh quyết liệt giữa các dự án nhà giá rẻ sẽ diễn ra khi nhiều dự án tập trung vào phân khúc này.

Theo TBKTSG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét