Posted by : Unknown Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

Các DN BĐS xin cơ chế cho phép chuyển đổi thiết kế, làm căn hộ diện tích 25m2 để tháo ngòi cho các dự án chung cư ế ẩm.
Hiệp hội BĐS Việt Nam (Vnrea) vừa công bố một báo cáo đầy ảm đạm về thực trạng thị trường BĐS nhằm kiến nghị Chính phủ nhanh chóng triển khai các biện pháp “cứu” ngay thị trường trong quý 1/2013 này.



Hiệp hội BĐS xin cơ chế cho phép chuyển đổi thiết kế, làm căn hộ diện tích 25m2 để giải quyết hàng tồn

Theo đó, tính đến cuối năm 2012, sự hấp thụ của thị trường suốt từ quý 1 - quý 3/2012 là rất yếu, chỉ khoảng từ 5 -8% so với con số khoảng 35% của thời điểm năm 2010. Tuy nhiên, trong quý 4/2012 đến nay, tỷ lệ hấp thụ có chiều hướng tăng nhẹ đối với phân khúc nhà giá rẻ bình dân.

Hiện số căn hộ chưa bán được tại Tp.HCM khoảng 28.000 căn. Tỷ lệ tồn kho của các dự án chưa hoàn thành tăng 32% tại Tp.HCM và khoảng 18% tại Hà Nội.

Đặc biệt, giá chào bán trung bình căn hộ toàn thị trường cũng giảm rõ rệt, trong đó tại Hà Nội từ khoảng 40 triệu đồng/m2 tại cuối 2011 xuống còn khoảng 22 triệu đồng/m2 vào cuối 2012.Tương tự tại Tp.HCM, giá căn hộ cũng giảm từ 34 triệu đồng/m2 về còn 18 triệu đồng/m2.

Hiệp hội này cho rằng, giá bất động sản hiện đang ở ngưỡng thấp hơn suất đầu tư, tức là rẻ hơn giá thành.

Vnrea công bố thực tế các DN BĐS tồn kho quá lớn, không có khả năng tự vực dậy. Đối mặt với nguy cơ mất thanh khoản và phá sản khi doanh thu sụt giảm nghiêm trọng và không có nguồn tiền để duy trì hoạt động.

Trong khi đó, nhiều DN có chiến lược chuyển đổi các dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội hoặc điều chỉnh thiết kế chia nhỏ diện tích căn hộ cũng gặp nhiều khó khăn do vướng tiêu chuẩn xây dựng nàh chung cư, không thể thực hiện được.

Hiệp hội này đề xuất Chính phủ, Bộ Xây dựng sửa đổi quy định cho phép huy động vốn khi chưa xong móng đối với công trình căn hộ để bán, cho phép chủ đầu tư được huy động vốn ứng trước của khách hàng từ giải đoạn giải phóng mặt bằng.

Đặc biệt, kiến nghị Chính phủ xem xét sớm ban hành các quy định và hướng dẫn thực thi việc nhà ở thương mại có quy mô nhỏ từ 25m2 đối với các sự án đang triển khai dang dở....

Đề xuất cải cách thủ tục theo nguyên tắc "một cửa" tại các sở ban ngành ủy ban tỉnh thành phố, nhằm rút ngắn 1/2 thời gian thẩm định, phê duyệt, đặc biệt là giải quyết các thủ tục điều chỉnh thiết kê các dự án đang tồn kho, thi công dang dở, chuyển từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Hương Giang
Tags:  Dich vu ve sinh, Dịch vụ vệ sinh NVD  

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Popular Post

Lượt truy cập

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Blog Ping Nhà Đất 28 - Designed by Mr Nhật Phạm